Ung thư vú thì hãy tránh xa bánh mì

Một chất tìm thấy trong bánh mì có thể cản trở hoặc đảo ngược tác dụng của các thuốc trị ung thư vú.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu The Scripps (California - Mỹ) đã phát hiện palbociclib - loại thuốc thế hệ mới được cho là tối ưu nhất để điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen – có thể bị cản trở hoạt động nếu người dùng ăn nhiều bánh mì và một số sản phẩm ngũ cốc khác. Một loại thuốc trị ung thư vú khác là letrozole thậm chí còn bị đảo ngược tác dụng bởi chất có trong bánh mì.

Công bố này khiến không ít người giật mình bởi bánh mì được tiêu thụ rất nhiều ở các nước Âu – Mỹ.


Nguyên nhân chính là nhóm chất xenoestrogen được tìm thấy trong bánh mì, các sản phẩm làm từ lúa mạch, bắp và một số ngũ cốc. Không những phá hoại tác dụng của thuốc trị ung thư, xenoestrogen thậm chí còn tạo điều kiện cho khối u phát triển nhanh hơn.

Tiến sĩ Benedikt Warth, tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh: chỉ cần một mức phơi nhiễm thấp với xenoestrogen cũng đủ để tác động xấu lên hiệu quả của các thuốc này. Palbociclib và letrozole vốn là hai loại thuốc phổ biến nhất để điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen, trong đó palbociclib đang được giới y học xem là lựa chọn tối ưu.

Theo tiến sĩ Benedikt Warth, nghiên cứu này nhằm gợi ý các bác sĩ ung thư xem xét đến việc khuyên bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với lương thực, thực phẩm chứa xenestrogen khi đang điều trị bằng các thuốc này.

Theo Telegraph

 A. Thư / Theo Người lao động

Nguồn:
Chuyên gia lý giải nguyên nhân cúm mùa có chiều hướng gia tăng

Chuyên gia lý giải nguyên nhân cúm mùa có chiều hướng gia tăng

Theo chuyên gia, thời tiết đông xuân độ ẩm cao, ít ánh sáng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển. Cùng với đó là tốc độ lây lan rất nhanh của virus cúm. Do v...
Thực hư “huyền thoại” ăn móng giò lợi sữa

Thực hư “huyền thoại” ăn móng giò lợi sữa

BS Vũ Văn Khanh – Phó trưởng Khoa Đẻ BV Phụ sản TW cho biết sản phụ sau sinh ăn quá nhiều móng giò có thể dẫn đến béo phì thừa chất.
Dùng thuốc chữa liệt dạ dày có nguy cơ bị bệnh tim mạch

Dùng thuốc chữa liệt dạ dày có nguy cơ bị bệnh tim mạch

Thuốc được sử dụng rộng rãi hơn 30 năm qua ở nhiều nước trên thế giới nhưng trong quá trình sử dụng có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng về tim mạch bao gồm rối loạn nhịp tim, ngừng tim và tử vong ...
Cẩn thận với những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc viên ngậm

Cẩn thận với những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc viên ngậm

Thuốc viên ngậm được bào chế có mùi thơm, vị ngọt. Nhiều thuốc viên ngậm cho tác dụng tại chỗ nhưng các dược chất vẫn có thể được hấp thu vào máu (tuy ít) và cho tác dụng toàn thân, kể cả tác dụng ...
Hậu quả khó lường của việc lạm dụng thuốc chứa corticoid

Hậu quả khó lường của việc lạm dụng thuốc chứa corticoid

Bất kỳ một loại kem nào chứa nhóm thuốc corticoid đều có thể gây ra khá nhiều tác dụng phụ tùy theo liều lượng.
Tin hay đừng bỏ lỡ
Loading...
  • Tin Y tế nhiều người đọc
Trang chủVề đầu trang